วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ฮาร์ดแวร์ภายนอกคอมพิวเตอร์

ฮาร์ดแวร์ภายนอกคอมพิวเตอร์ 

ส่วนประกอบที่เห็นได้จากภายนอก



1. ตัวเครื่อง (CASE)
                 ตัวเครื่อง   จะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมที่ค่อน ข้างจะราบเรียบไม่มีอะไรให้เห็นมากนัก  นอกจากบางยี่ห้ออาจมีการออกแบบที่อาจจะใช้เส้นสายลายโค้งนูนเว้าเพื่อให้ดูสวยงามขึ้น   ตัวเครื่องนี้อาจจะวางอยู่ในแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้  ซึ่งตัวเครื่องที่วางแบบแนวนอนจะเรียกว่าเป็น เดสก์ท็อป (Desktop)หรือภาษไทยคือ ตั้งโต๊ะ ส่วนเครื่องที่วางแบบแนวตั้งจะเรียกว่า  ทาวเวอร์ ( Tower ) ซึ่งตัวเครื่องแบบทาวเวอร์นี้สามารถแยกได้เป็น  3  แบบตามขนาดความสูงของกล่องคือ  มินิทาวเวอร์ (Mini-tower), มีเดียมทาวเวอร์ (Medium-tower )  และทาวเวอร์ (Tower)
ทางด้านหลังของเครื่องจะเห็นเป็นช่องเสียบสายต่อต่างๆ เป็นจำนวนมากที่เครื่องพีซีได้เตรียมไว้สำหรับการใช้งานที่หลากหลายได้แก่ คีย์บอร์ด, เมาส์, จอภาพ, ช่องต่อโมเด็ม(หรือที่เรียกว่าพอร์ตอนุกรม –Serial  port),ช่องต่อเครื่องพิมพ์ (หรือที่เรียกว่าพอร์ตขนาน–parallel  port), พอร์ต USB, พอร์ตเกม (สำหรับต่อจอยสติ๊ก) และอาจจะมีช่องเสียบลำโพง, ไมโครโฟน, สายโทรศัพท์, สายเน็ตเวิร์กรวมทั้งช่องเสีบสายไฟเลี้ยงตัวเครื่องที่ต้องนำไปเสียบเข้ากับปลั๊กไฟในบ้าน หรืออื่นๆ อีกมากมายตามแต่ว่าเครื่อง นั้นมีอุปกรณ์อะไรติดตั้งอยู่ภายในบ้าง





2. จอภาพ (Display Monitor)
              จอภาพ  หรือที่เรียกว่ามอนิเตอร์ (Monitor) เป็นส่วนประกอบที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด เนื่องจากส่วนที่ใช้ในการแสดงผลในขณะที่่ผู้ใช้กำลังทำงานกับเครื่อง จอภาพจะมีลักษณะคล้ายกับจอโทรทัศน์(ทีวี) เกือบทุกประการ  ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณะภายนอกหรือการทำงานภายใน  เว้นแต่เพียงว่าไม่มีภาครับสัญญาณทีวี  หากแต่เป็นภาครับสัญญาณคอมพิวเตอร์เท่านั้น
   
   
 
3. คีย์บอร์ด (Keyboard)
              คีย์บอร์ด  เป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะผู้ใช้เครื่องจะต้องสัมผัสกับคีย์บอร์ดอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้อนข้อมูล หรือข้อความเข้าไปในโปรแกรมต่างๆ  คีย์บอร์ดมีลักษณะเป็นแป้นพิมพ์เหมือนกับแป้นพิมพ์ดีด ปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ดเราอาจจะเรียกว่า  คีย์(Key) ก็ได้  ส่วนที่แตกต่างจากแป้นพิมพ์ดีดก็คือ  คีย์บอร์ดจะมีแป้นตัวเลขที่มีลักษณะคล้ายกับเครื่องคิดเลขเพิ่มเข้ามาทางด้านขวา เพื่อความสะดวกในการป้อนข้อมูลตัวเลขด้วย  นอกจากนี้ยังมีปุ่มฟังก์ชันคีย์และปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ใช้สำหรับการสั่งงานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะเพิ่มเข้ามาอีกด้วย
   
   
   
   
4. เมาส์ (Mouse)
             เมาส์ ก็เป็นอุปกรณ์สั่งงานที่สำคัญอีกตัวหนึ่งในโลกของคอมพิวเตอร์ปัจจุบัน เนื่องจาการทำงานในรูปแบบกราฟิกมักจะประกอบด้วยรูปภาพ เมนู และปุ่มควบคุมจำนวนมาก  เมาส์จึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้สามารถใช้งานส่วนควบคุมเหล่านั้นได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นการใช้งานก็เพียงเลื่อนเมาส์ไปยังตำแหน่งต่างๆ ที่ต้องการซึ่งจะเห็นได้จากตัวชี้ (Mouse Pointer) ที่แสดงอยู่บนจอภาพ เมื่อต้องการสั่งงาน ณ  คำสั่งใดก็ให้กดปุ่มที่อยู่บนเมาส์  ซึ่งเมาส์ทั่วไปจะมีปุ่มอยู่ 2 ปุ่มเรียกว่าปุ่มซ้ายและปุ่มขวา   ถ้ามี  3  ปุ่มก็จะเรียกปุ่มกลางอีกหนึ่งปุ่ม มาตรฐานในการสั่งงานกำหนดว่า  ให้ใช้การกดปุ่มซ้ายหนึ่งครั้ง  เรียกว่า “คลิก”  เพื่อเลือกรายการใดๆ  ถ้าเป็นการกดสองครั้งติดต่อกันอย่างเร็ว เรียกว่า “ดับเบิลคลิก”ก็จะเป็นการสั่งให้กระทำคำสั่งที่เป็นดีฟอลต์ทันที  ปัจจุบันการสั่งงานได้เพิ่มขึ้นมาเป็นการกดปุ่มเมาส์ปุ่มขวาที่เรียนกว่า  “คลิกขวา“  และการกดเมาส์ปุ่มซ้ายสองครั้ง  โดยเว้นระยะห่างกันเพื่อเป็นการสั่งแก้ไขข้อมูล  รวมทั้งการกดเมาส์ปุ่มซ้ายค้างไวแล้วลากไปตำแหน่ง
ต่างๆก่อนที่จะปล่อยเมาส์ เรียกว่า “ลากแล้วปล่อย” (Drag and drop) อีกด้วย  จะเห็นได้ว่าปุ่มสองปุ่มก็สามารถพลิกแพลงการใช้งานได้มากมายปัจจุบันปุ่มกลางเป็นปุ่มที่มีการใช้งานในบางโปรแกรมเท่านั้น  แต่ได้ปรับปรุงให้เมาส์มีล้อ (Wheel) เพิ่มขึ้นมาตรงกลางเพื่อช่วยในการเลื่อนหรือเปลี่ยนหน้าที่เรียกว่า  สโครล (Scroll)   ได้ง่ายและสะดวกขึ้น  ซึ่งล้อนี้นอกจากใช้หมุนเลื่อนแล้วยังสามารกดเพื่อคลิก  หรือกดค้างแล้วเลื่อนสั่งงานต่างๆได้อีกมากมายตามที่โปรแกรมกำหนด
 

 

5. UPS (Uninterupted  Power  Supply)
             เป็นกล่องสี่เหลี่ยมหนักๆ ที่ใช้ต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับปลั๊กไฟ เพื่อเป็นตัวจ่ายไฟฉุกเฉินในกรณีที่ไฟฟ้าเกิดดับกระทันหัน  ทำให้มีเวลาบันทึกข้อมูลและปิดเครื่องได้ทันโดยไม่เกิดความเสียหาย
 

6. เครื่องพิมพ์ (Printer)
             อาจมีรูปแบบต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องพิมพ์  ซึ่งมีอยู่ 3จำพวกใหญ่ๆ ด้วยกันได้แก่  Laser, Inkjet และ dot-matrix
 

7. โมเด็ม (Modem)
             เป็นอุปกรณ์ที่สามารถสื่อสารผ่านทางสายโทรศัพท์  มักจะใช้เป็นแฟกซ์ได้ด้วย  บางแบบอาจอยู่ภายในเครื่องเลย  หรือเรียกว่า “โมเด็มแบบภายใน” (Internal)   ส่วนบางแบบที่อยู่นอกเครื่องจะมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลียมเล็กๆแบนที่มักมีหลอดไฟบอกสถานะอยู่เป็นจำนวนมาก  เรียกว่า  “โมเด็มแบบภายนอก” (External) 
   

   
8. สแกนเนอร์ (Scanner)
             เครื่องอ่านภาพและเอกสารเพื่อนำเข้ามาใช้ในเครื่องพีซี สแกนเนอร์แบบตั้งโต๊ะ (Flatbed)จะมีลักษณะเหมือนเครื่องถ่ายเอกสาร  คือมีฝาเปิดและแผ่นกระจกสำหรับวางเอกสาร ส่วนแบบมือถือ (Handhelp) จะเป็นลูกกลิ้งสำหรับลากผ่านเอกสาร และนอกจากนี้ยังมีแบบที่ใช้กระดาษสอดเข้าไปได้อีกด้วย
   

   
9. จอยสติ๊ก (Joy  stick)
             อุปกรณ์เล่นเกมชนิดต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นรูปแท่ง รูปวงล้อหรือคันบังคับเหมือนพวงมาลัยรถยนต์ (Steering) ก็มี
   
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น